Nguyên nhân thang máy chung cư hay bị hỏng

Sống trong chung cư đồng nghĩa với việc ta sẽ phải sử dụng chung nhiều thứ với mọi người như công viên, thùng rác,... và đặc biệt là dùng chung thang máy. Nhu cầu sử dụng thang máy chung cư ngày càng cao do mật độ dân số ở nước ta đang ngày một tăng. Tuy nhiên, ở hầu hết các khu chung cư này thường xảy ra tình trạng kiện tụng, đùn đẩy trách nhiệm giữa các bên liên quan bỏ mặc tình trạng thang máy hỏng hỏng mà không được xử lý khắc phục.



Nguyên nhân từ đâu mà thang máy chung cư hay bị hỏng như vậy? Lý do là:

Ý thức của người sử dụng

Chung cư là một môi trường công cộng tập trung đông người, vì nhiều thứ được sử dụng chung nên không phải ai cũng có ý thức bảo vệ, giữ gìn. Đa số đều nghĩ là đồ dùng chung thì không của riêng ai nên việc bảo vệ tài sản chung không phải là trách nhiệm của mỗi người và thang máy chung cư là một trong số những tài sản đó.


Thang máy chung cư thường có tần suất hoạt động cao, việc vận hành có ổn định hay không phần lớn là do những thành phần, linh kiện cấu thành nên chất lượng thang máy. Bên cạnh đó khâu lắp đặt thiết bị cũng ảnh hưởng đến quá trình hoạt động của thang máy sau này. Tuy nhiên một yếu tố không thể thiếu tác động lớn đến chất lượng thang máy đó là ý thức của người sử dụng.

Công tác bảo trì thang máy không được chú trọng, bỏ ngỏ

Đối với những thiết bị thang máy được lắp đặt trong các công trình tư nhân, chúng thường được chủ sở hữu quan tâm và đặc biệt chú trọng đến vấn đề bảo trì theo định kỳ để đảm bảo hoạt động ổn định, liên tục. Chi phí cho những gói dịch vụ bảo trì thang máy đối với thang máy nhập khẩu và liên doanh sẽ khác nhau. Bảo trì thnag máy nhập khẩu tốn nhiều chi phí hơn vì các linh kiện đòi hỏi tính đồng bộ do đó một bộ phận bị hỏng sẽ mất thời gian nhập linh kiện đó về.



Ở trong chung cư,các hộ gia đình cũng phải đóng một mức phí được gọi là phí dịch vụ hàng tháng phục vụ cho công tác bảo trì thang máy chung cư hàng tháng cùng với những chi phí công cộng khác.Vấn đề xảy ra ở đây là ở nhiều khu chung cư hiện nay có tình trạng chiếm dụng hoặc sử dụng sai mục đích số kinh phí này dẫn đến thang máy không được sửa chữa, bảo trì khi có sự cố xảy ra. Thực tế đã chứng kiến nhiều vụ lùm xùm xảy ra giữa các bên liên quan của chung cư đến chi phí dịch vụ thang máy, khiến cho thang máy không được bảo trì, khắc phục sự cố kịp thời để tình trạng thang ngày càng tồi tệ hơn. Đây chính là nguyên nhân gây ra nhiều vụ việc như mắc kẹt, rơi thang,... và số ít đã gây ra những tai nạn đáng tiếc.


Đối với một thiết bị máy móc như thang máy chung cư, vấn đề an toàn luôn được đặt lên trên hết, nếu muốn nó hoạt động ổn định không xảy ra sai sót, kéo dài tuổi thọ và độ bề lâu thì chủ đầu tư nên quan tâm đến dịch vụ bảo trì thường xuyên, theo dõi sự thay đổi bất thường của thang máy để có những biện pháp xử lý kịp thời. Ngoài ra, việc tuyên truyền ý thức người dân có trách nhiệm bảo vệ tài sản công cộng như thang máy là việc làm cần thiết ảnh hưởng đến giá trị sử dụng sau này.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Lý do chọn mua thang máy gia đình liên doanh

Bảo trì thang máy gia đình công ty thang máy Thuận Phát

Những việc cần làm để hạn chế tối đa sự cố thang máy